" TƯ DUY LÀ MỘT VIỆC KHÓ…

THẬT MAY CHÚNG TA ĐÃ CÓ GIẢI PHÁP ! "

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

4 CÁCH GIÚP BẠN SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI


Chào bạn,

Suy nghĩ sáng tạo, tư duy đổi mới khi mới nghe tưởng chừng như một việc rất khó khăn và chỉ dành cho một số ít người. Không hẳn vậy, nếu bạn biết cách khai thác não bộ của mình thì bạn sẽ nhận được những kết quả vô cùng bất ngờ.

Bài viết này giới thiệu 4 tuyệt chiêu giúp bạn khai phá tiềm năng tư duy sáng tạo và đổi mới bên trong mà bấy lâu nay “ngủ đông”
Giải phóng bộ não để Suy nghĩ sáng tạo hơn

Động não đúng cách

Trái với suy nghĩ mỗi người, quá trình tư duy theo nhóm thường “giết chết” những ý tưởng lớn. Làm việc nhóm có lợi thế là cho bạn góc nhìn đa chiều về 1 vấn đề nào đó. Tuy nhiên, làm việc cá nhân sẽ giúp bạn tự do thể hiện ý tưởng hơn và thường tạo ra nhiều giải pháp đột phá.

Vì vậy nếu bạn muốn kích hoạt tiềm năng sáng tạo của bộ não mình, việc đầu tiên là hãy động não cá nhân trước (brainstorm). Sơ đồ tư duy – Mind Map là công cụ vô cùng tuyệt vời giúp bạn tổng hợp ý tưởng trong giai đoạn này. Sau đó hãy tiến hành thảo luận trong 1 nhóm nhỏ (3-5 người) để chia sẻ và sàng lọc ý tưởng với mọi thành viên trong nhóm. Cuối cùng, cả nhóm lớn tổng hợp ý tưởng với nhau. Kết quả là 1 sơ đồ tư duy-Mind Map tổng hợp tất cả những giải pháp của cả đội nhóm.

Việc còn lại đơn giản chỉ là bạn chọn cho mình 1 giải pháp phù hợp.

Tư duy ẩn dụ

Ẩn dụ là một kỹ thuật tư duy sáng tạo rất hữu ích giúp bạn:
-          Nhìn những thứ thân quen theo cách mới.
-          Nhìn những thứ mới theo cách thân quen

Chúng ta thử tìm hiểu 1 ví dụ sau: “Tôi muốn có nhiều khách hàng”. 

Bạn thấy có quen không? Đây là mong muốn của mọi doanh nghiệp, là bài toán mà doanh nghiệp nào cũng muốn giải. Chúng ta thử ẩn dụ vấn đề này theo cách khác: “Tôi muốn bắt nhiều cá”.

Bước tiếp theo là sử dụng Sơ đồ tư duy-Mind Map với vấn đề trung tâm là “Tôi muốn bắt nhiều cá” sau đó động não và thật nhanh tạo ra những nhánh chủ đạo là tất cả những giải pháp, ý tưởng mà bạn nghĩ là sẽ dùng để bắt thật nhiều cá. Ví dụ như: sử dụng mồi câu, hỏi ý kiến ngư dân, mua 1 cần câu tốt, sử dụng lưới, đọc sách hướng dẫn câu cá, nghiên cứu thói quen của cá…

Bước cuối cùng là bạn chuyển tất cả những giải pháp này về vấn để ban đầu như:
-          Sử dụng mồi câu=sử dụng phương thúc quảng cáo thích hợp, thiết kế sản phẩm hấp dẫn
-          Hỏi ý kiến ngư dân=lấy ý kiến của chuyên gia sale, tìm người đỡ đầu
-          Sử dụng lưới=thông điệp phải thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt
-          Đọc sách hướng dẫn câu=nghiên cứu kỹ năng bán hàng
-          Nghiên cứu thói quen của cá=Nghiên cứu thị trường, hành vi người dùng
Đến đây thì  thử thách gốc ban đầu đã được giải quyết.

Thay đổi góc nhìn

Mỗi người có cách nhìn nhận khác nhau về 1 vấn đề cụ thể. Điều này là do chúng ta có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, cá tính, trình độ học vấn… khác nhau. Lấy ví dụ về ly nước: có người nói nó đầy được 1 nửa, lại có người nói nó vơi đi một nữa.

Hiểu được điều này, bạn sẽ không tự giới hạn mình vào 1 khuôn khổ tư duy nào. Hãy mở rộng suy nghĩ của bạn ra, đặt mình vào vai trò người khác mà nhìn nhận vấn đề. Đây sẽ là cơ hội để bạn khám phá nhiều giải pháp sáng tạo và đổi mới còn tiềm ẩn.

Đầu tiên, bạn hãy chọn cho mình những người mà bạn muốn khám phá góc nhìn của họ. Ví dụ: người thân trong gia đình, bạn bè, nhân vật nổi tiếng, giáo sư, doanh nhân… Không có giới hạn nào ở đây, càng nhiều thì ý tưởng càng phong phú
Sau đó vẽ 1 sơ đồ tư duy – Mind Map với trung tâm là vấn để cần giải quyết, các nhánh chủ đạo sẽ là những người mà bạn tìm ra ở trên. Xong bắt đầu nhìn vấn đề từ góc nhìn của họ như:

-          Họ muốn tập trung vào đâu?
-          Đối với họ, việc này có quan trọng không?
-          Họ giải quyết vấn đề này như thế nào?
-    .....

Ví dụ: nếu vấn đề của bạn là “tăng doanh số” và bạn muốn nhìn từ góc nhìn của 1 đứa trẻ, khả năng bạn sẽ muốn thêm vào nhiều đặc tính thú vị, màu sắc mang tính giải trí cho sản phẩm của mình.

Phương pháp này sẽ “kéo” bạn khỏi “vỏ ốc tư duy” của mình để nhìn vấn đề 1 cách đa chiều hơn.

Tư duy đảo

Một phương pháp tư duy đơn giản nhưng “kỳ diệu”. Nguyên tắc thật đơn giản: xác định vấn đề bạn cần giải quyết sau đó hãy nghĩ theo hướng đối lập.

Ví dụ như: “làm thế nào có thêm khách hàng” bạn có thể tìm ra nhiều ý tưởng như:
-          Thực hiện chiên lược Marketing mới
-          Khuyến mãi
-          Tìm thị trường mới
-          Bán hàng trực tiếp
-          

Giờ thì hãy đảo vấn đề đi: “làm thế nào để mất khách hàng”, lúc này bạn sẽ bất ngờ khi phát hiện ra nhiều ý tưởng theo 1 hướng hoàn toàn khác như:

-          Website khó tìm
-          Thông tin sản phẩm không rõ ràng
-          Dịch vụ kém
-          Qui trình thanh toán rắc rối, quá nhiều bước
-          

Bạn có thể thấy hướng suy nghĩ bây giờ đã thay đổi hoàn toàn và nhiều vấn đề cần cải thiện đã phát sinh mà trước đây bạn không nhìn thấy.Cuối cùng để tìm ra giải pháp cho vấn đề ban đầu bạn chỉ cần làm 1 việc đơn giản đó là: đảo giải pháp.

Phương pháp tư duy này sẽ tạo ra không khí vui tươi hơn trong nhóm của bạn. Và khi mọi người cảm thấy thoải mái chắc chắn sẽ có thật nhiều ý tưởng độc đáo xuất hiện

Đến đây tôi chắc rằng bạn thấy việc suy nghĩ sáng tạo thật dễ dàng đúng không? Thử áp dụng 1 trong 4 cách tôi hướng dẫn trên để giải quyết 1 vấn đề cụ thể. Nếu bạn thực hiện thành công hay có thắc mắc gì hãy alo cho tôi-0903256377.

Chúc vui
Phạm Nguyễn Huy Cường-Huấn luyện viên MindMap quốc tế


1 nhận xét:

  1. Tư duy theo kiểu 2013.
    Cảm ơn anh. Giải pháp cho sáng tạo và đổi mới!

    Trả lờiXóa