Chào bạn,
Suy
nghĩ sáng tạo, tư duy đổi mới khi mới nghe tưởng chừng như một việc
rất khó khăn và chỉ dành cho một số ít người. Không hẳn vậy, nếu
bạn biết cách khai thác não bộ của mình thì bạn sẽ nhận được
những kết quả vô cùng bất ngờ.
Bài
viết này giới thiệu 4 tuyệt chiêu giúp bạn khai phá tiềm năng tư duy
sáng tạo và đổi mới bên trong mà bấy lâu nay “ngủ đông”
![]() |
Giải phóng bộ não để Suy nghĩ sáng tạo hơn |
Động não đúng cách
Trái
với suy nghĩ mỗi người, quá trình tư duy theo nhóm thường “giết chết”
những ý tưởng lớn. Làm việc nhóm có lợi thế là cho bạn góc nhìn
đa chiều về 1 vấn đề nào đó. Tuy nhiên, làm việc cá nhân sẽ giúp
bạn tự do thể hiện ý tưởng hơn và thường tạo ra nhiều giải pháp
đột phá.
Vì
vậy nếu bạn muốn kích hoạt tiềm năng sáng tạo của bộ não mình,
việc đầu tiên là hãy động não cá nhân trước (brainstorm). Sơ đồ tư duy
– Mind Map là công cụ vô cùng tuyệt vời giúp bạn tổng hợp ý tưởng
trong giai đoạn này. Sau đó hãy tiến hành thảo luận trong 1 nhóm nhỏ
(3-5 người) để chia sẻ và sàng lọc ý tưởng với mọi thành viên trong
nhóm. Cuối cùng, cả nhóm lớn tổng hợp ý tưởng với nhau. Kết quả
là 1 sơ đồ tư duy-Mind Map tổng hợp tất cả những giải pháp của cả
đội nhóm.
Việc
còn lại đơn giản chỉ là bạn chọn cho mình 1 giải pháp phù hợp.
Tư duy ẩn dụ
Ẩn dụ
là một kỹ thuật tư duy sáng tạo rất hữu ích giúp bạn:
- Nhìn những thứ thân quen
theo cách mới.
- Nhìn những thứ mới theo
cách thân quen
Chúng
ta thử tìm hiểu 1 ví dụ sau: “Tôi muốn có nhiều khách hàng”.
Bạn thấy có quen không? Đây là mong muốn của mọi doanh nghiệp, là bài toán mà doanh nghiệp nào cũng muốn giải. Chúng ta thử ẩn dụ vấn đề này theo cách khác: “Tôi muốn bắt nhiều cá”.
Bạn thấy có quen không? Đây là mong muốn của mọi doanh nghiệp, là bài toán mà doanh nghiệp nào cũng muốn giải. Chúng ta thử ẩn dụ vấn đề này theo cách khác: “Tôi muốn bắt nhiều cá”.
Bước
tiếp theo là sử dụng Sơ đồ tư duy-Mind Map với vấn đề trung tâm là
“Tôi muốn bắt nhiều cá” sau đó động não và thật nhanh tạo ra những
nhánh chủ đạo là tất cả những giải pháp, ý tưởng mà bạn nghĩ là
sẽ dùng để bắt thật nhiều cá. Ví dụ như: sử dụng mồi câu, hỏi ý kiến
ngư dân, mua 1 cần câu tốt, sử dụng lưới, đọc sách hướng dẫn câu cá,
nghiên cứu thói quen của cá…
Bước
cuối cùng là bạn chuyển tất cả những giải pháp này về vấn để ban
đầu như:
- Sử dụng mồi câu=sử dụng
phương thúc quảng cáo thích hợp, thiết kế sản phẩm hấp dẫn
- Hỏi ý kiến ngư dân=lấy ý
kiến của chuyên gia sale, tìm người đỡ đầu
- Sử dụng lưới=thông điệp
phải thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt
- Đọc sách hướng dẫn
câu=nghiên cứu kỹ năng bán hàng
- Nghiên cứu thói quen của
cá=Nghiên cứu thị trường, hành vi người dùng
Đến
đây thì thử thách gốc ban đầu đã được giải quyết.
Thay đổi góc nhìn
Mỗi
người có cách nhìn nhận khác nhau về 1 vấn đề cụ thể. Điều này là
do chúng ta có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, cá tính, trình độ
học vấn… khác nhau. Lấy ví dụ về ly nước: có người nói nó đầy
được 1 nửa, lại có người nói nó vơi đi một nữa.
Hiểu
được điều này, bạn sẽ không tự giới hạn mình vào 1 khuôn khổ tư duy
nào. Hãy mở rộng suy nghĩ của bạn ra, đặt mình vào vai trò người
khác mà nhìn nhận vấn đề. Đây sẽ là cơ hội để bạn khám phá nhiều
giải pháp sáng tạo và đổi mới còn tiềm ẩn.
Đầu
tiên, bạn hãy chọn cho mình những người mà bạn muốn khám phá góc
nhìn của họ. Ví dụ: người thân trong gia đình, bạn bè, nhân vật nổi
tiếng, giáo sư, doanh nhân… Không có giới hạn nào ở đây, càng nhiều
thì ý tưởng càng phong phú
Sau đó
vẽ 1 sơ đồ tư duy – Mind Map với trung tâm là vấn để cần giải quyết,
các nhánh chủ đạo sẽ là những người mà bạn tìm ra ở trên. Xong bắt
đầu nhìn vấn đề từ góc nhìn của họ như:
- Họ muốn tập trung vào đâu?
- Đối với họ, việc này có
quan trọng không?
- Họ giải quyết vấn đề này
như thế nào?
- .....
- .....
Ví
dụ: nếu vấn đề của bạn là “tăng doanh số” và bạn muốn nhìn từ góc
nhìn của 1 đứa trẻ, khả năng bạn sẽ muốn thêm vào nhiều đặc tính
thú vị, màu sắc mang tính giải trí cho sản phẩm của mình.
Phương
pháp này sẽ “kéo” bạn khỏi “vỏ ốc tư duy” của mình để nhìn vấn đề
1 cách đa chiều hơn.
Tư duy đảo
Một
phương pháp tư duy đơn giản nhưng “kỳ diệu”. Nguyên tắc thật đơn giản:
xác định vấn đề bạn cần giải quyết sau đó hãy nghĩ theo hướng đối
lập.
Ví dụ
như: “làm thế nào có thêm khách hàng” bạn có thể tìm ra nhiều ý
tưởng như:
- Thực hiện chiên lược
Marketing mới
- Khuyến mãi
- Tìm thị trường mới
- Bán hàng trực tiếp
- …
Giờ
thì hãy đảo vấn đề đi: “làm thế nào để mất khách hàng”, lúc này
bạn sẽ bất ngờ khi phát hiện ra nhiều ý tưởng theo 1 hướng hoàn
toàn khác như:
- Website khó tìm
- Thông tin sản phẩm không rõ
ràng
- Dịch vụ kém
- Qui trình thanh toán rắc
rối, quá nhiều bước
- …
Bạn
có thể thấy hướng suy nghĩ bây giờ đã thay đổi hoàn toàn và nhiều
vấn đề cần cải thiện đã phát sinh mà trước đây bạn không nhìn thấy.Cuối
cùng để tìm ra giải pháp cho vấn đề ban đầu bạn chỉ cần làm 1 việc
đơn giản đó là: đảo giải pháp.
Phương pháp tư duy này sẽ tạo ra không khí vui tươi hơn trong nhóm của bạn. Và khi mọi người cảm thấy thoải mái chắc chắn sẽ có thật nhiều ý tưởng độc đáo xuất hiện
Phương pháp tư duy này sẽ tạo ra không khí vui tươi hơn trong nhóm của bạn. Và khi mọi người cảm thấy thoải mái chắc chắn sẽ có thật nhiều ý tưởng độc đáo xuất hiện
Đến
đây tôi chắc rằng bạn thấy việc suy nghĩ sáng tạo thật dễ dàng đúng
không? Thử áp dụng 1 trong 4 cách tôi hướng dẫn trên để giải quyết 1
vấn đề cụ thể. Nếu bạn thực hiện thành công hay có thắc mắc gì
hãy alo cho tôi-0903256377.
Chúc
vui
Phạm
Nguyễn Huy Cường-Huấn luyện viên MindMap quốc tế
Tư duy theo kiểu 2013.
Trả lờiXóaCảm ơn anh. Giải pháp cho sáng tạo và đổi mới!